วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดครั้งที่ 2

1.ในการศึกษาระบบสารสนเทศให้มีความเข้าใจลึกซึ้งยิ่งขึ้น จำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความรู้ทางด้านใดบ้างเพราะอะไร
- ด้านการจัดการ เพื่อที่จะบริหารจัดการองค์กรภายในระบบสารสนเทศ

2. มีสิ่งแวดล้อมใดบ้าง ที่มีผลกระทบต่อองค์กร
สิ่งแวดล้อมภายนอกระดับจุลภาค (Micro External Environment)
        ภาวะแวดล้อมภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่สามารถเลือกที่จะติดต่อและเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสมได้ ได้แก่
ตลาด หรือลูกค้า
ผู้ขายปัจจัยการผลิตหรือวัตถุดิบ
คนกลางทางการตลาด
กลุ่มผลประโยชน์
ชุมชน
สิ่งแวดล้อมภายนอกระดับมหภาค (Macro External Environment)
      ภาวะแวดล้อมหรือปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจและต่อระบบการตลาดเป็นอย่างมาก แต่ละหน่วยงานและองค์การธุรกิจไม่สามารถควบคุมการเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้เลย สิ่งแวดล้อมภายนอกมหภาค

3. กลยุทธ์หมายถึงอะไร
    กลยุทธ์ (Strategy)  คือ   การวางแผนเพื่อทาให้องค์กรบรรลุความสำเร็จได้ไกลกว่าคู่แข่ง สร้างความได้เปรียบเชิงธุรกิจทั้งในด้านส่วนแบ่งทางการตลาดที่มากกว่าคู่แข่งและด้านความสามารถในการทากาไรให้ได้สูงขึ้น


4. แบบจำลองแรงกดดันในการแข่งขันของพอร์เตอร์ ประกอบด้วยอะไรบ้าง จงอธิบาย
      พอร์เตอร์  ได้เสนอกลยุทธ์ในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน  ดังนี้
1. กลยุทธ์ในการเป็นผู้นำด้านราคา (Cost  Leadership  Strategy)  องค์การจะต้องค้นหาให้ได้ว่าสินค้าหรือบริการที่ดีในความรู้สึกของลูกค้ามีลักษณะพื้นฐานอย่างไร และจะต้องบริหารกระบวนการผลิตสินค้าหรือบริการนั้นให้มีต้นทุนต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
2. กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง (Differentiation  Strategy ) การสร้างบริการขององค์การให้มีลักษณะที่โดดเด่น แตกต่างจากคู่แข่งขัน ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ ทำให้ลูกค้ายึดติดในสินค้า และบริการนั้น
3. กลยุทธ์เน้นกลุ่มเป้าหมาย  (Focus  Strategy)  การเลือกตลาดเป้าหมายสำหรับสินค้าหรือบริการที่มีลักษณะแคบลง หรือ มีตลาดเฉพาะด้าน ซึ่งจะมีคู่แข่งน้อยลง แต่มีช่องว่างทางการตลาด กลยุทธ์นี้จะใช้ความพิเศษเหนือกว่าคู่แข่งขันทั้งในด้านสินค้า และ บริการ  เช่น  กระเป๋ายี่ห้อดัง ( Brand Name )   รถยนต์ที่เน้นความปลอดภัยขอผู้ขับขี่และผู้โดยสาร     นาฬิกา “ สวิส์ ”  สุดยอดแห่งความเที่ยงตรง คงทนและงดงาม

5. การวางแผนกลยุทธ์เพื่อชิงความได้เปรียบ ประกอบด้วยกลยุทธ์ใดบ้างจงสรุปมาพอเข้าใจ
       เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจึงเริ่มลงมือเขียนแผนการกลยุทธ์ทางธุรกิจของผลิตภัณฑ์ ขึ้นใหม่ ตัวอย่างเช่น บริษัทของคุณขายคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คโดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือผู้ชายวัยทำ งานตามแผนกลยุทธ์เดิม เวลาต่อมายอดขายเกิดตกลงและเสียส่วนแบ่งทางการตลาดไปให้กับบริษัทคู่แข่งที่ นำเสนอขายในราคาที่ต่ำกว่า คุณจึงทำการปรับแผนกลยุทธ์ใหม่โดยการเพิ่มกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักศึกษาใน ระดับมหาวิทยาลัยเข้าไปด้วย เพื่อเพิ่มยอดจำหน่ายสินค้าและส่วนแบ่งทางการตลาดให้สูงขึ้นเพื่อที่จะได้ กลับมาเป็นผู้ครองส่วนแบ่งทางการตลาดที่มากที่สุดเช่นเดิม โดยที่คุณจะไม่ทำการลดราคาสินค้าลงมาเพื่อรักษาระดับของผลิตภัณฑ์ไว้ เป็นต้น ซึ่งคุณอาจจะใช้แผนกลยุทธ์เดิมเป็นหลักแล้วจึงเขียนเพิ่มลงไปในส่วนที่คุณ ได้ทำการปรับเปลี่ยนในกรณีที่คุณก็มีความพอใจในกลยุทธ์เดิมอยู่แล้ว หรือจะเป็นการเขียนแผนกลยุทธ์ขึ้นมาใหม่ทั้งฉบับเลยก็ได้ ถ้าผลการศึกษาก่อนหน้านี้บ่งชี้ว่าคุณต้องทำการปรับเปลี่ยนแผนกลยุทธ์อย่าง สิ้นเชิงเพื่อความได้เปรียบในการแข่งขันกับคู่ต่อสู้

6. จากคำกล่าวที่ว่า "องค์กรของเรา จะไม่สามารถต่อสู้กับคู่แข่งขันได้เลย เพราะเราขาดเครื่องมืออย่าง ระบบสารสนเทศ" อยากทราบว่า มีส่วนถูกต้องหรือไม่ อย่างไร จงให้เหตุผลประกอบ
ถูกต้อง เพราะปัจจุบันนี้ในองค์กรส่วนมากจะใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร และจัดการองค์กรให้เป็นระบบ ให้เป็นระเบียบ และเพื่อความสะดวก รวดเร็วในการทำงาน

7. โซ่คุณค่า หมายถึงอะไรและประกอบด้วยกิจกรรมใด จงอธิบาย
คือ เครือข่ายของกิจกรรมที่สร้างคุณค่า
ประกอบด้วย 5 กิจกรรมหลัก และ 4 กิจกรรมสนับสนุน
กิจกรรมหลัก
1.โลจิสต์ติกส์ขาเข้า
2.การปฏิบัติงานประจำ
3.โลจิสต์ติกส์ภายนอก
4.การตลาดและการขาย
5.การบริการ
กิจกรรมสนับสนุน
1.โครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจ
2.การจัดการทรัพยากรบุคคล
3.การพัฒนาเทคโนโลยี
4.การจัดซื้อจัดหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น